การ อบรม KYT “อุบัติเหตุต้องเป็นศูนย์” สิ่งสำคัญที่สถานประกอบการขาดไม่ได้


Categories :

การ อบรม KYT เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบการจะต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจเพื่อปฏิบัติตามแนวทางอย่างถูกต้อง เพราะปัจจุบันการทำงานมีหลากหลายประเภทที่มีรูปแบบแตกต่างกันออกไป รวมถึงรูปแบบงานที่มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุและอันตรายได้ง่าย ซึ่งความเสี่ยงเหล่านั้นอาจจะมาจากความไม่เข้าด้านระบบความปลอดภัย ขาดความรู้ในการป้องกัน รวมถึงการไม่ระมัดระวังนั่นเอง 

ดังนั้น เราไปดูกันดีกว่าว่า KYT คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรสำหรับสถานประกอบการ เพื่อให้คุณสามารถรับมือเกี่ยวกับความเสี่ยงและเตรียมความพร้อมด้านการอบรมได้เป็นอย่างดี

KYT คืออะไร โดย KYT เป็นคำย่อที่มาจากคำว่า Kiken Yochi Training ซึ่งมีความหมายแต่ละคำ ดังนี้

  • K มาจาก Kiken แปลว่า อันตราย
  • Y มาจาก Yochi แปลว่า การคาดการณ์และวิเคราะห์
  • T มาจาก Training แปลว่า การฝึกอบรม

ดังนั้น KYT คือ การอบรมเพื่อให้สามารถวิเคราะห์และคาดการณ์อันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการทำงาน โดยเทคนิค KYT ถูกคิดค้นจากประเทศญี่ปุ่น ที่ได้พัฒนาเครื่องมือสำหรับการลดอุบัติเหตุและอันตรายในการทำงาน ป้องกันความผิดพลาดในการทำงานและยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่สถานประกอบการ กระบวนการทำงาน โดยได้รับความนิยมอย่างมากและเป็นหลักปฏิบัติในโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่จะกระจายไปยังทั่วโลกด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนก็คือ “อุบัติเหตุต้องเป็นศูนย์” 

ข้อดีของการอบรม สำคัญอย่างไรต่อการทำงาน

ในปัจจุบันการ อบรม KYT ได้ถูกนำไปฝึกอบรมให้แก่พนักงานและสถานประกอบการต่างๆ ซึ่งเป็นการช่วยพัฒนาและเพิ่มทักษะสำหรับการวิเคราะห์และคาดการณ์ล่วงหน้าของความเสี่ยงจากการปฏิบัติงาน อีกทั้งยังช่วยให้พนักงานสามารถพัฒนาวิธีการป้องกันอันตรายต่างๆ จากการทำงาน ได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการป้องกันอันตราย เป็นการช่วยเพิ่มความสามัคคีภายในองค์กรและยังเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดีในการระมัดระวังจากการทำงานต่างๆ อีกด้วย

หลักสูตร KYT ฝึกอบรมความปลอดภัยด้านการทำงาน

ปัจจุบันการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในการทำงานตามหลัก KYT เป็นเรื่องสำคัญสำหรับองค์กรอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นหลักสูตรขั้นพื้นฐานที่ผู้ประกอบการจะต้องให้ความสำคัญและจัดเตรียมสำหรับการฝึกอบรมพนักงานอย่างต่อเนื่อง 

บทสรุป

และนี่ก็เป็นความสำคัญของการ อบรม KYT ที่จะช่วยให้คุณได้เข้าใจความหมายของ KYT ว่าคืออะไร ทำไมทั่วโลกถึงนำเทคนิคการทำงานดังกล่าวไปใช้ทั่วโลก ซึ่งถ้าหากใครกำลังมองหาสถานที่ฝึกอบรมหรือบริษัทสำหรับการฝึกอบรมที่มีความรู้และเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน มีความพร้อมในการให้คำแนะนำตามหลักสูตร KYT การเลือกจากแหล่งรวมบริษัทฝึกอบรมอย่าง Safety Member ที่จะเป็นร้านค้าที่รวมบริษัทด้านความปลอดภัยและการตรวจสอบต่างๆ มากกว่า 100 บริษัทในราคาที่คุ้มค่าและครบวงจรมากที่สุด