รู้หรือไม่ ปั้ม vacuum และ Ejector pump มีการทำงานด้วยการดูดอากาศคล้ายๆกัน


Categories :

ระบบโรงงานอุตสาหกรรม เราจะได้ยินคำว่าปั๊มสูญญากาศอย่างคุ้นหู และนำมาช่วยในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ ในระบบการผลิตได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งสามารถช่วยในการเพิ่มผลผลิตทำให้พนักงานทำงานได้สะดวกสบายและรวดเร็วขึ้น ปั๊มสูญญากาศแล้วก็จะเป็นในรูปแบบ ปั้ม vacuum และ ปั๊ม Ejector ก็สามารถทำงานได้ เพียงแต่ว่าขึ้นอยู่กับการออกแบบและการนำมาใช้งานเท่านั้นเอง

ปั้ม vacuum คือปั๊มสูญญากาศที่ทำหน้าที่ดูดอากาศและความชื้นที่อยู่ภายในออกเกือบหมดทำให้บริเวณที่อยู่ข้างในของวัตถุเป็นสูญญากาศขึ้นมา 

ปั๊ม Ejector คือปั๊มสูญญากาศที่ทำงานโดยใช้กระแสลมอัด จ่ายเข้าไปในปั๊มสูญญากาศเพื่อให้เกิดการขยายตัวผ่านหัวฉีด จึงเกิดแรงดันและความร้อน นอกจากนี้ยังมีความเร็ว ของลมอัดของลมอัดเป็นตัวกระตุ้น ให้เกิดแรงดูดอากาศยิ่งมีความเร็วมากขึ้นก็จะยิ่งมีแรงดูดที่มากขึ้นนั่นเอง

การใช้งานของปั้ม vacuum ในระบบอุตสาหกรรม

ปั๊มแวคคั่มจะมีทั้งหมด 5 ชนิดด้วยกัน

  • ปั้ม vacuum แบบโรตารี่ (Rotary Vacuum Pump)นิยมใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ และเครื่องทำความเย็น เป็นต้น
  • ปั้ม vacuumแบบลูกสูบ (Pistion Vacuum Pump)ใช้ในโรงงานประกอบชิ้นส่วนของรถยนต์และเครื่องมือเครื่องจักรอุตสาหกรรม เป็นต้น
  • ปั้ม vacuumแบบไดอะแฟรม (Diaphragm Vacuum Pump) ใช้กับอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์และห้องแลปเป็นต้น
  • ปั้ม vacuumขนาดเล็ก (Compact Vacuum Pump) นิยมใช้อุปกรณ์ภายในห้องแลป และอุปกรณ์ทางการแพทย์ฉุกเฉิน เป็นต้น
  • ปั้ม vacuumแบบแห้ง (Dry Vacuum Pump) ใช้ ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร เป็นต้น

การใช้งานของปั๊ม Ejector ในระบบอุตสาหกรรม

โรงงานอุตสาหกรรมที่มีการผลิตสินค้าน้ำหนักมากๆ หรือสินค้าขนาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันได้มีการนำปั๊ม ejector เข้ามาช่วยในการใช้งานยกสินค้าเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว

ประโยชน์ที่ได้ จากการติดตั้งปั๊ม ejector เข้ามาช่วยในการผลิตสินค้า

  • สามารถยกของได้อย่างรวดเร็ว

ปั๊ม injector สามารถดูดจากสิ่งของและยกของได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถยกของที่มีน้ำหนักมากสามารถพบเห็นได้ตามโรงงานที่มีการผลิตแบบกึ่งอัตโนมัติ นั่นเอง 

  • สามารถดูดลำเลียงเคลื่อนย้ายวัตถุไปยังอีกที่ได้อย่างรวดเร็ว

ปั๊ม ejector สามารถให้แรงดูดมหาศาลและสามารถเคลื่อนย้ายลำเลียงสิ่งไปยังตำแหน่งที่ผู้ใช้งานต้องการได้ด้วยเช่นกัน 

  • สามารถทำงานร่วมกับเครื่องจักรแบบอัตโนมัติเพื่อทำการดูดสิ่งของ

จะเห็นได้ว่าความสำคัญของปั๊มทั้ง 2 ชนิดนี้มีความคล้ายคลึงกัน นั่นก็คือจะใช้วิธีการ เพิ่มแรงดันขึ้นเพื่อให้เกิดแรงดูดยิ่งมีการเพิ่มแรงดันสูงมาก ก็จะทำให้มีแรงในการดูดก็ยิ่งสูงขึ้นตามกัน 

ปั้ม vacuum และ Ejector pump จะมีลักษณะการทำงานด้วยอาศัยแรงดูดเหมือนกัน แต่จะมีหลักการทำงานที่แตกต่างกันออกไป ปั้ม vacuum จะได้รับความนิยมในการนำไปติดตั้งเข้ากับเครื่องมือและเครื่องจักรในรูปแบบต่างๆเพื่อให้เกิดการทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และในทางกลับกัน Ejector pump ได้ถูกนำมาติดตั้งเพื่อใช้งานในไลน์การผลิตเพื่อทำการช่วยยกของที่มีน้ำหนักมากๆ และสามารถทำได้อย่างรวดเร็วเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตด้วยนั่นเอง